2023 Game Blockchain đem lại chất lượng và sự hấp dẫn mới

By Đức Lộc 10 min read
2023 Game Blockchain đem lại chất lượng và sự hấp dẫn mới

Có rất nhiều người muốn trò chơi blockchain bền vững và năm 2023 có thể sẽ là năm mà chúng ta nhận được một số câu trả lời về việc liệu các trò chơi chất lượng cao có sử dụng công nghệ blockchain hay không.

Urvit Goel - phó chủ tịch trò chơi tại Polygon gần đây đã nói chuyện về các công ty blockchain đang cố gắng hết sức để biến điều đó thành hiện thực.

Urvit Goel - vice president of games at Polygon
Goel nói: “Trong lĩnh vực trò chơi, năm 2023 sẽ là năm mà blockchain và trò chơi sẽ được đánh giá cao dựa trên tất cả những lời hứa về những trò chơi tuyệt vời. Chúng ta cần bắt đầu xem một số trò chơi đó. Sẽ có đủ dữ liệu để bắt đầu đưa ra quyết định về chất lượng. Rất nhiều nhà phát triển này ở chế độ tàng hình vẫn chưa ra mắt sản phẩm.”

Polygon đã đi đầu trong lĩnh vực trò chơi Web3 với sự tích hợp gần đây của NFT marketplace nổi tiếng Magic Eden cũng như các trò chơi hàng đầu trong ngành như The Sandbox, Dencentral Games, v.v.

Goel gia nhập Polygon khoảng một năm trước, lần đầu tiên tham gia vào Web3 sau một thập kỷ phục vụ tại Amazon với các vai trò liên quan đến lĩnh vực game. Anh ấy đóng vai trò là người đứng đầu mảng game tại Polygon, với mục tiêu thúc đẩy việc áp dụng công nghệ blockchainn của các nhà phát triển trò chơi. Anh ấy báo cáo cho Ryan Wyatt, người trước đây đứng đầu YouTube Gaming và hiện đang giám sát tất cả các vấn đề tại Polygon.

A $100 million fund


Công việc của Goel là kết nối các nhà phát triển với công nghệ và thị trường để xây dựng các sản phẩm tốt hơn. Polygon đã thành lập một quỹ trị giá 100 triệu đô la để đầu tư vào Web3 Gaming và các ngành khác. Đồng thời Polygon đã huy động được 450 triệu $ và thuê giám đốc YouTube Gaming là Ryan Wyatt để xây dựng nền tảng game blockchain của mình.

YouTube Gaming Head Ryan Wyatt từ chức để gia nhập Polygon Studios

Goel tin rằng ngành công nghiệp trò chơi blockchain đang tiến gần hơn đến giai đoạn trưởng thành. Trong những năm đầu tiên, trong thời kỳ tăng giá của blockchain và cryptocurrency mọi người đã đưa ra những trải nghiệm rất đơn giản để tận dụng cơ hội tài chính nhưng lại bị các game thủ coi là một mớ ồn ào.

Với giai đoạn bear market (thị trường gấu) Goel tin rằng “true builders” đã làm việc trong nhiều năm đang vượt qua và loại bỏ rất nhiều tiếng ồn.

“Những gì còn lại là những người xây dựng chất lượng cao trong không gian, những người cam kết xây dựng những trải nghiệm thú vị và tuyệt vời cho khách hàng. Đây là những đội được tài trợ tốt, có khả năng để xây dựng những trò chơi tuyệt vời. Hoặc đó là những nhà phát triển Web2 lớn, những người có những sáng kiến ​​về Web3 và có thể tiếp tục xây dựng. Tôi không thấy sự chậm lại.” - Goel nói

Đối với sự cạnh tranh giữa các blockchain, anh ấy tin rằng chúng ta sẽ thấy nhiều blockchain thành công. Anh ấy không xem người khác là đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó, nhiệm vụ chính là truyền bá công nghệ để nhiều người sẵn sàng chấp nhận chơi game Web3 hơn. Các blockchain khác nhau đang thử các thử nghiệm khác nhau.

“Thủy triều dâng sẽ nâng tất cả các con thuyền lên vì chúng tôi đang trong giai đoạn này của nhiệm vụ, nơi có rất nhiều thử thách. Chúng tôi đã thấy những gì không hoạt động khá rõ ràng. Và nếu chúng ta tiếp tục trải qua các thử nghiệm, chúng ta có thể tìm thấy thứ sẽ hoạt động. Nó tương tự như cách trò chơi di động bùng nổ."

Recovery mode


Goel cho biết, sự cố FTX chắc chắn là một sự kiện tiêu cực đang bao trùm ngành. Ông cho biết điều đáng chú ý là có sự khác biệt giữa trao đổi tập trung và hỗ trợ công nghệ blockchain thực sự. Anh ấy nói rằng hậu quả từ FTX sẽ mất vài tháng để bộc lộ.

Quỹ 100 triệu đô la là một quỹ hệ sinh thái tập trung vào nhiều ngành bao gồm cả trò chơi, nơi công ty triển khai vốn cho các nhà xây dựng trò chơi. Quỹ vẫn đang hoạt động và công ty đang xem xét các nhà xây dựng áp dụng cho nó. Goel cho biết quỹ đã thực hiện hàng trăm khoản đầu tư cho đến nay.

“Ý tưởng đằng sau nó là có rất nhiều Web3 native builders và họ cần hỗ trợ, họ cần vốn,” anh ấy nói. Chúng tôi đang ở một vị trí may mắn khi triển khai một phần ngân quỹ của mình để hỗ trợ hệ sinh thái. Nó mang lại cho các nhà xây dựng sự tự tin khi thấy chúng tôi hỗ trợ họ.”

Các quỹ khác cũng đang rót tiền vào các trò chơi blockchain, điều này sẽ hữu ích vì Polygon không có kế hoạch tự cấp vốn hoàn toàn cho các studio trò chơi blockchain.

Goel cho biết các trò chơi blockchain đã rất mạnh, vì số lượng ví đang hoạt động liên tục tăng trở lại trong những tháng gần đây. Và các trò chơi đang chiếm một phần lớn trong tất cả các giao dịch blockchain, theo DappRadar.

“Lĩnh vực này đang đi xuống, nhưng nó đã được duy trì khá mạnh mẽ. Luận điểm là người chơi sẽ chơi trò chơi cho dù chúng ta đang ở trong thị trường tăng giá hay thị trường giá xuống.”

Nó khiến anh ấy nhớ lại ngày đầu của trò chơi free to play, nơi người chơi bắt đầu mua hàng cao cấp.

“Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của trò chơi blockchain. Vì vậy, nếu bạn thu nhỏ một chút, nó giống như đưa ra dự đoán về trò chơi di động vào năm 2000 - trước khi iPhone ra đời."

Phản ứng tiêu cực của game thủ


Goel thừa nhận rằng rất nhiều game thủ phương Tây đã lên tiếng về phản ứng tiêu cực của họ đối với các trò chơi blockchain là trò gian lận và trò chơi tài chính hơn là niềm vui.

Goel nói: “Rất nhiều sự tập trung vào công nghệ so với những trải nghiệm có sẵn.

Anh ấy lưu ý rằng có một “phong trào văn hóa” xung quanh việc sở hữu những bức ảnh của loài vượn có giá hàng trăm nghìn đô la. Anh ấy nói mọi người không muốn tiêu loại tiền đó. Nhưng anh ấy tin rằng người chơi muốn sở hữu tài sản mà họ phải trả tiền hơn là chỉ thuê chúng. Ông nói: Nếu người chơi đầu tư vào tài sản kỹ thuật số của họ, họ sẽ có thể bán hoặc giao dịch chúng để thu được lợi nhuận.

Thách thức ngày nay nằm ở chỗ các trò chơi blockchain mà các công ty đã có thể trình diễn không phải là tuyệt vời. Bạn phải có một bước nhảy vọt về niềm tin và nhìn xa hơn.

Đã có một phản ứng dữ dội đối với các trò chơi free to play trên thiết bị di động cách đây một thập kỷ. Nhưng nó đã mở ra các trò chơi cho ngành công nghiệp game và hiện chiếm phần lớn nhất trong doanh thu của thị trường game. Game free to play phát triển đầu tiên ở châu Á, nơi người tiêu dùng không có cái nhìn tiêu cực về đồ sưu tầm.

Cuối cùng thì những trải nghiệm tuyệt vời mới là điều quan trọng. Không ai quan tâm đến công nghệ với tư cách là end user. Vì vậy các dự án game blockchain cần phải thay đổi, cải thiện điều này hơn khi đưa sản phẩm ra mắt thị trường.

Một thị trường non trẻ


Goel cho biết anh ấy chưa nghĩ đến các phân khúc khác nhau của dân số chơi game blockchain vì ngành này vẫn còn quá nhỏ. Có một đội ngũ những người đam mê blockchain hiểu biết về tiền điện tử và chưa có đủ trò chơi blockchain trên thị trường. Công ty khởi nghiệp trò chơi và studio độc lập sẽ dẫn đầu trong lĩnh vực trò chơi blockchain vì họ là những người không ngại áp dụng công nghệ mới.

Và việc tạo ra các loại trò chơi mới tốt hơn là tung ra blockchain tương đương với trò chơi Call of Duty.

Bạn sẽ tiếp tục thấy một lượng tài trợ lớn đổ vào các trò chơi blockchain. Tôi lạc quan về các trò chơi blockchain, sẽ có những dự án tạo nên tiếng vang trong thị trường này vào một thời điểm không xa.

Thách thức lớn

Tất nhiên, mọi thứ không dễ dàng.

Yosuke Matsuda - giám đốc điều hành của Square Enix, tuyên bố ông sẽ từ chức và thăng chức cho một giám đốc điều hành trẻ hơn lên vị trí cao nhất vào tháng 6/2023. Anh ấy là người rất ủng hộ các trò chơi blockchain và đã bán bớt các studio phương Tây của công ty để tập trung vào các công nghệ mới. (Không rõ liệu CEO mới có tập trung vào các trò chơi blockchain hay không). Số lượng ví đang hoạt động trong blockchain vẫn còn khá ít và nguồn tài trợ có thể cạn kiệt nếu suy thoái kinh tế bắt đầu gây tổn hại cho các công ty nhiều hơn.

Các công ty blockchain cũng đang cạnh tranh với nhau để giành khách hàng chơi game, với ImmutableX săn trộm các studio từ cả Solana và Polygon, v.v.

Goel lưu ý rằng một số công ty lớn nhất ở Hàn Quốc và một số công ty trò chơi lớn nhất ở Nhật Bản vẫn đang đưa tài sản trí tuệ của họ vào không gian blockchain.

Trong khi đó, ngành công nghiệp này cần cải thiện cơ sở hạ tầng của mình, cho dù đó là marketplaces, data analytics, wallets hoặc payment solutions. Các công ty trò chơi không cần phải làm điều này, họ chỉ cần kế thừa để sử dụng và tập trung vào game.

The blockchain metaverse

Đối với giao điểm của trò chơi blockchain với metaverse, Goel cho biết trò chơi và metaverse có mối liên hệ rất chặt chẽ vì một số trải nghiệm metaverse sớm nhất là những trò chơi mà mọi người sẵn sàng gắn bó với nội dung trong một thời gian dài.

Xu hướng metaverse sẽ tiếp tục, có những khoản đầu tư lớn từ các công ty bỏ ra hàng chục tỷ đô la. Sau đó, có những công ty xây dựng trên Web3, nơi họ tin tưởng vào decentralized metaverse. Chúng ta sẽ thấy nhiều công ty lớn hơn tham gia vào không gian này và tôi tin rằng sẽ có những trải nghiệm và trò chơi được trò chơi hóa trong metaverse. Nhưng chúng ta vẫn chưa thấy một metaverse thực sự và có tác động. Nó sẽ mất thời gian.”