Báo cáo và phân tích thị trường Gamefi trong 2022

Trong khi tiền điện tử đã trải qua một số thăng trầm trong thập kỷ qua, GameFi với tư cách là một phân khúc mới chỉ xuất hiện từ cuối năm 2020 và nửa đầu năm 2022 là chu kỳ đầu tiên của ngành công nghiệp trò chơi blockchain.

Báo cáo này có cơ hội để xem qua dữ liệu và phân tích lĩnh vực này đã hoạt động như thế nào về hành vi của người dùng, giao dịch trên chuỗi, huy động vốn và hiệu suất giá. Đồng thời thảo luận về một số câu hỏi hóc búa mà ngành công nghiệp Gamefi phải đối mặt.

Các sự kiện của năm 2022 nêu bật mâu thuẫn cơ bản trong việc kết hợp hai ngành: Game và Finance. Người chơi trò chơi để giải trí, trong khi mọi người tham gia với các khuyến khích chơi để kiếm tiền. Một vài điểm dữ liệu chính trong báo cáo này cho thấy rằng các dự án được xây dựng dựa trên sự cường điệu và mô hình play to earn không bền vững đã sụp đổ mạnh nhất trong thời kỳ suy thoái này.

GameFi Paradigm: Khám phá các khía cạnh của GameFi

Báo cáo đi sâu vào hiệu suất của từng chain trong gaming ecosystem. GameFi hoạt động trong chu kỳ giảm 2022 - hầu hết các giao thức đã chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh về cả giá và người dùng.

Câu hỏi quan trọng vẫn là: làm thế nào các nhà phát triển có thể cho phép mọi người chơi và kiếm tiền hơn là toil và yield? Làm thế nào để các tựa GameFi có thể được xây dựng để bền vững?

Mặc dù dữ liệu cho thấy các nhà đầu tư đang lạc quan vào GameFi - các dự án GameFi và metaverse đã có dòng vốn VC lớn so với các danh mục khác trong ngành công nghiệp blockchain - nhưng không có nền tảng hợp đồng thông minh nào được quản lý để tận dụng đầy đủ và trở thành “GameFi chain”.

Ở phần cuối của báo cáo này, sẽ có một số đề xuất có thể đạt được sự kỳ vọng hợp lý trong ngành gamefi và đề xuất một số trò chơi đáng xem trong H2 2022.

Hiệu suất thị trường tổng thể của GameFi

Từ đầu năm 2022, toàn thị trường đã có xu hướng đi xuống trong bối cảnh điều kiện vĩ mô khắc nghiệt và lạm phát gia tăng. Sự sụt giảm của thị trường chứng khoán, được đại diện rộng rãi bởi chỉ số S&P 500, đã khiến BTC - hiện đã thu hút hàng tỷ USD tiền tài trợ của tổ chức - giảm theo và đã đưa thị trường altcoin đi cùng.

Figure 1: BTC & S&P 500 Price Correlation Analysis

Chỉ số Fear & Greed Index đạt đến trạng thái sợ hãi tột độ và những người dùng tích cực trong GameFi, được đo bằng các địa chỉ ví duy nhất tương tác với các smart contract trong một khoảng thời gian nhất định, dần dần giảm sút. Mặc dù chỉ số Fear & Greed đã phục hồi từ khoảng 10 (Extreme Fear) vào cuối tháng 6 đến nay là 42 (Fear), thị trường tiền điện tử vẫn chưa phản ứng mạnh mẽ với các hành động giá.

Figure 2: BTC Price ($) vs. Fear and Greed Index

Figure 3: GameFi Market Cap vs. BTC Market Cap

Về khối lượng, Ronin, BNB (trước đây là BSC) và Harmony vượt trội hơn tất cả những chain bằng một biên độ rộng. Trong trường hợp của BNB, phí giao dịch thấp và dễ xây dựng đã thúc đẩy vô số dự án ra đời. Tuy nhiên, Ronin và Harmony đặc biệt phụ thuộc vào các tựa game nổi bật nhất trong hệ sinh thái của họ - Axie InfinityDeFi Kingdoms - đang thúc đẩy khối lượng.

Về giao dịch (Txn) và người dùng trung bình trong H1 2022, chuỗi tập trung vào WAX và Hive vẫn là hai chuỗi hàng đầu.

Gaming Transactions by Chain
Market Share of Gamers

3 bài học rút ra

“Hype” trong thị trường tăng giá không phải là một chỉ báo tốt về tính bền vững hoặc thành công trong tương lai.

Axie Infinity, trò chơi tiền điện tử đầu tiên trở thành một cái tên quen thuộc hay STEPN ứng dụng move to earn, mọi người đã đến và rời đi.

Trong khi đó Alien WorldsSplinterlands , hai tựa game chưa từng được biết đến bên ngoài không gian GameFi, hiện đang thống trị. Ngay cả sau khi giảm giá, người dùng vẫn tiếp tục thích chơi chúng, ngay cả khi ROI thấp hơn. Điều này có thể là do sự kết thúc của mùa giải vào ngày 1 tháng 6, một bản sửa đổi của hệ thống phần thưởng được xếp hạng, sự sụt giảm của thị trường tiền điện tử hoặc sự kết hợp của tất cả các yếu tố. Mặc dù chúng không phải là những trò chơi thú vị duy nhất, nhưng chúng đã tránh được tình trạng lạm phát tài sản khiến các tựa game khác rơi vào chu kỳ bùng nổ và phá sản.

Các chain cho GameFi vẫn chưa xuất hiện và lên tiếng. Còn quá sớm để dự đoán các các tựa game dẫn đầu thị trường

WAX và Hive, hai chain GameFi lớn nhất tính theo số lượng giao dịch, vẫn phụ thuộc rất nhiều vào sự thành công của người dùng Alien Worlds và Splinterlands, tương ứng, chiếm 54,55% và 99,85% tổng số người chơi của họ.

Alien Worlds 54,55%
Splinterlands 99,85

Tuy nhiên cả hai chain WAX và Hive đều không được xây dựng có mục đích cụ thể như Ronin của Axie Infinity.

BNB là chuỗi lớn thứ ba về gaming transactions và gamers, nhưng lại không có bất kỳ danh hiệu nào thống trị hệ sinh thái. Tuy nhiên, tiềm năng của nó vẫn chờ được mở ra.

Một trò chơi khác rất được mong đợi, Illuvium sẽ ra mắt trên Ethereum và Big Time, một trò chơi sắp tới khác với nguồn vốn đáng kể. STEPN cũng mở rộng sang Ethereum.

Các Developers ngày càng phát triển theo hướng multichain ecosystems

Trò chơi hàng đầu DeFi Kingdoms và STEPN mở rộng sang 2 chains vào tháng 3 năm 2022 để thu hút người dùng và phân tán rủi ro nhưng lại gặp phải các vấn đề liên quan đến tokenomics. StepN ban đầu được khởi chạy trên Solana. Khi nó mở rộng sang BNB chain, chênh lệch giá đối với GST trên BNB chain đã tăng lên mức cao nhất gấp 9 so với GST trên Solana, chủ yếu là do thiếu cross-chain bridge (cầu nối) và nhu cầu lệch về phía của BNB chain. Mặc dù chênh lệch giá của GST trên hai chuỗi này đã giảm đáng kể nhưng lần ra mắt mới nhất của GST trên Ethereum lại cho thấy sự khác biệt về giá, làm dấy những thách thức của việc tạo ra multi-chain ecosystem.

Animoca Brands đã nói rằng tựa game AAA sắp ra mắt của họ, Phantom Galaxies, sẽ là một trải nghiệm multichain.

Với subnet technology, Avalanche nhằm mục đích giúp các trò chơi xây dựng trên nhiều chain dễ dàng hơn (tức là mạng riêng của họ trên cơ sở hạ tầng AVAX) - họ đã thu hút Defi Kingdoms và Crabada vào các subnet nhưng sau đó cũng gặp phải không ít vấn đề, nhiều dự án rời bỏ Avalanche để sang BNB chain.

Phân tích các chain

Sự phát triển của các protocols trên chain bắt đầu chậm lại đáng kể vào tháng 5 và chỉ có 47 dự án mới được khởi chạy trong tháng đó. Con số này bắt đầu cải thiện nhẹ trong tháng 6 với 63 dự án mới, mặc dù vẫn còn kém xa so với lượng dự án trong Q1.

Trong tháng 7, 38 dự án mới, một mức giảm nhỏ.

BNB và Ethereum vẫn là chuỗi phong phú nhất trong gaming ecosystem, với hơn 582 và 538 dự án trên mỗi chuỗi tương ứng.

BNB chain đầu là chain có nhiều dự án trò chơi mới nhất mỗi tháng, đã có ít trò chơi mới hơn kể từ khi bear market bắt đầu vào tháng 5. Các chain khác phần lớn đã duy trì một lượng bổ sung tương đối ổn định, trong đó Polygon có mức tăng trưởng tương đối nhiều nhất, tiếp theo là WAX. Mặc dù có nhiều chain nhưng vẫn có thể thấy rằng các nhà phát triển game vẫn thích Polygon, WAX và BNB, những game thân thiện hơn với mức phí thấp.

Đối với số lượng người dùng đang hoạt động trong 5 chain ecosystems, WAX đã mở rộng lên 370 nghìn vào cuối tháng 7, nhưng Hive đã trải qua sự sụt giảm đáng kể vào đầu tháng 6 từ 360 nghìn xuống 140 nghìn do lượng người dùng tích cực trên Splinterlands giảm mạnh

Dựa trên thị phần của từng dự án trên chuỗi, BNB có một hệ sinh thái tương đối mạnh mẽ và đa dạng. Điều này được hỗ trợ bởi thực tế là khối lượng trò chơi cho các trò chơi cạnh tranh hàng đầu trên BNB mỗi trò chơi không vượt quá 25% tổng khối lượng. Đây là một thiết lập cân bằng hơn so với Ronin hoặc Harmony, nơi mà các dự án chính nắm giữ 100% và 99,8% tổng khối lượng. Vì GameFi có tính biến động cao, thậm chí các tựa game hàng đầu cũng rơi vào vòng xoáy tử thần, nên việc đa dạng hóa có thể giúp hệ sinh thái phục hồi tốt hơn trong thời kỳ suy thoái của thị trường.

Gaming Volume by Chain
Gaming Volume by Protocol - BNB
Gaming Volume by Protocol - Ronin
Gaming Volume by Protocol - Harmony

Khi xem xét số lượng dự án đang hoạt động, mà dữ liệu của Footprint Analytics xác định là có tối thiểu 100 người dùng hoạt động trong vòng 5 ngày gần nhất, sẽ có sự giảm dần trên tất cả các chain. Mặc dù BNB Chain vẫn có số lượng dự án đang hoạt động cao nhất, nhưng nó đã có sự sụt giảm lớn hơn so với Polygon.

Active Projects by Chain

Phân tích các thương vụ đầu tư Gamefi

Năm nay, các VC bắt đầu tập trung nhiều hơn vào đầu tư vào Web3, đặc biệt là GameFi và Metaverse, như được thấy trong những thay đổi bên dưới. Cụ thể, GameFi và Metaverse chiếm thị phần lớn hơn nhiều trong miếng bánh đầu so với Tooling, Trading và Lending/Borrowing. Đầu tư của các VC vào hai loại này đã tăng từ 874M$ vào năm 2021 lên 2,4 tỷ đô la vào năm 2022.

2021 Number of Investment Market Share by Category
2022 Number of Investment Market Share by Category

Xét về các giao dịch được tài trợ, Epic Games nhận được nhiều nhất với khoản đầu tư 2 tỷ đô la từ Sony Group Corporation và KIRKBI vào tháng 4 năm 2022. Về số lượng dự án, Animoca Brands dẫn đầu với 52 dự án được đầu tư trong một năm bao gồm GameFi, metaverse, guild.

Top Invested Projects
Number of GameFi Projects by Investor

Các khoản đầu tư vào GameFi và Metaverse vẫn đang tập trung ở vòng Seed round chiếm 48% tổng số giao dịch, điều này cho thấy thị trường vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu.

GameFi Fundraising Round
Metaverse Fundraising Round

Những tựa game NFT đáng chú ý trong 2022

Liệu một số ít các tựa game đắt tiền, được mong đợi cao có thực sự đáng kỳ vọng như mọi người đồn.

Câu chuyện trong GameFi là các trò chơi hiện tại thiếu chất lượng và không bền vững. Tuy nhiên, một khi các trò chơi AAA ra mắt, những trò chơi này sẽ đưa GameFi đến với mọi người sau khi thị trường gấu kết thúc, đồng thời giải quyết phần lớn các vấn đề hiện tại.

Chúng dự kiến ​​sẽ bắt đầu ra mắt vào năm 2022 và 2023. Những dự án đáng lưu ý bao gồm:

  • Illuvium
  • Phantom Galaxies
  • Big Time

Bản thân game Illuvium vẫn chưa được ra mắt, tuy nhiên nó đã thu hút được sự quan tâm lớn vì đây hứa hẹn sẽ là trò chơi AAA lớn đầu tiên và có một đội ngũ ngôi sao gồm các nhà phát triển trò chơi và blockchain đứng sau nó.

Sự quan tâm theo thời gian đối với Illuvium, GameFi và Game Blockchain

Phantom Galaxies, là một dự án game hợp tác giữa Animoca Brands và Blowfish Studios, mang đến một hương vị về những gì có thể sẽ là tương lai của phát triển game blockchain - sự hợp tác giữa các studio đã được chứng minh trong trò chơi truyền thống và blockchain, với các nguồn lực khổng lồ để đưa các dự án đi lên thành công.

Big Time đang được phát triển bởi Big Time Studios, được thành lập bởi người đồng sáng lập Decentraland, Ari Meilich. Nó hứa hẹn cho người chơi một trải nghiệm RPG AAA thực sự, cộng với việc tham gia dễ dàng hơn với các ví được lưu trữ của chính nó.

Các nhóm đứng sau các dự án này có thành tích thành công trong cả lĩnh vực blockchain và game truyền thống, sở hữu các nguồn lực để có thể tạo ra một game AAA hoạt động đủ tốt.

Liệu các dự án được đánh giá cao có làm nên cú hit mới so với thị trường game truyền thống? Nếu họ làm như vậy, liệu các chain có thể xử lý lượng người dùng không? Những người đặt cược lớn vào Web3 và game blockchain vẫn còn nhiều câu hỏi nhưng luôn mang niềm tin lớn vào thị trường, một ngày nào đó sẽ đưa tất cả trải nghiệm tối ưu để hình thành thị trường gamefi thực sự đáp ứng nhu cầu chơi game kiếm tiền của mọi người.

Nguồn: https://coinmarketcap.com/alexandria/article/coinmarketcap-and-footprint-analytics-2022-gamefi-industry-report

Gin

I'm bullish on everything Web3_Gaming!

Follow me on Twitter

back to top