Tổng quan về thị trường game NFT Q3 2022
Vào tháng 9 vừa qua, ngành công nghiệp trò chơi blockchain đã tăng 8% mức trung bình của Unique Active Wallets (UAW) lên 912 nghìn - chiếm 48% hoạt động của nền tảng blockchain, được xem là một chỉ báo rất tích cực cho lĩnh vực này.
Nhìn vào 6 giao thức gaming hàng đầu dựa trên số UAW, Solana là nền tảng duy nhất từ nhóm này có mức tăng sử dụng khá ấn tượng: 269% (45 nghìn dUAW) từ quý 2 đến quý 3.
Tuy nhiên, chỉ có 4,82% hoạt động chơi game diễn ra trên Solana và số lượng UAW giảm trong năm giao thức khác.
WAX - một trong những giao thức chơi game thống trị hàng đầu đã giảm 15% xuống 338K từ quý 2 đến quý 3, nhưng vẫn chiếm 36,20% của tất cả hoạt động chơi game.
Tương tự, EOS đã mất 14,73% so với quý trước, trong khi chuỗi BNB chỉ giảm 1,98% (114 nghìn) so với quý 2 - hiện kiểm soát 12,34% hoạt động chơi game.
Polygon đã giảm hơn 20% (65 nghìn) và Hive, có mức giảm cao nhất là 42% (160 nghìn) nhưng vẫn kiểm soát 17% tất cả các hoạt động gaming.
Ngoài các blockchain nói trên, đáng chú ý là trường hợp của Flow, đã tăng hoạt động chơi game của mình lên rất nhiều trong quý vừa qua. Lưu lượng hiện tại đạt 24,930 dUAW nhờ các trò chơi thông thường như Solitaire Blitz và Trickshot Blitz.
Đọc thêm: Top 10 tựa game NFT được chơi nhiều nhất trong Q3 2022
Khối lượng giao dịch của các dự án Metaverse chạm đáy
Các dự án xây dựng trên thế giới ảo đã trải qua một quý đi xuống, khi khối lượng giao dịch lĩnh vực này giảm 91,61% so với con số 74 triệu đô la được tạo ra trong quý 2.
Mặt khác, số lượng giao dịch bán đất nền NFT giảm 37,54% so với quý trước xuống còn 52.224, cho thấy mức độ thổi phồng đối với các loại dự án này chưa hoàn toàn giảm nhưng gần như chạm đáy.
Trong quý này, Otherdeed for Otheride tạo ra doanh thu 54 triệu đô la, giảm 92,70% so với quý 2. Tuy nhiên, quý này bao gồm các sự kiện quan trọng: Vào tháng 7, dự án đã tập hợp 4.300 “Voyager” để trình diễn công nghệ và tham quan thế giới được xây dựng bởi Improbable lần đầu tiên.
Ngoài ra vào tháng 8, Eminem và Snoop Dog đã biểu diễn trong Otheride Metaverse thuộc khuôn khổ Lễ trao giải Video Âm nhạc Hàng năm. Điều đáng chú ý là Otheride chiếm 73,98% tổng khối lượng giao dịch trên thế giới ảo trong quý III.
NFT Worlds trong quý này giảm 80,62%, đạt 3,6 triệu USD, đây là mức khối lượng giao dịch thấp nhất từng được ghi nhận.
Trong khi hầu hết các dự án Metaverse đều trải qua giai đoạn hạ nhiệt đáng kể thì doanh số bán hàng của The Sandbox lại tăng 25,69% trong tháng này, mặc dù vẫn giảm 73,21% so với quý thứ hai.
Trong tháng 9, sự gia tăng đáng kể nhờ The Sandbox Alpha season 3 đã cung cấp hơn 90 trải nghiệm cho người dùng bao gồm The Walking Dead, Atari, Snoop Dogg, Steve Aoki, Ubisoft's Rabbids và Care Bears.
Season 3 đã sở hữu con số hơn 4 triệu ví đã đăng ký và hơn 200.000 người dùng hoạt động hàng tháng.
Netvrk Land cũng đã tăng 54,16% (173 nghìn đô la) so với tháng trước nhưng vẫn giảm 62,34% so với quý 2. Lần đầu tiên, Netvrk Land kết thúc một quý với khối lượng giao dịch thấp nhất từng được ghi nhận - chưa đến 500.000.
Move-to-earn có phải xu hướng blockchain tiếp theo?
Các ứng dụng Move-to-earn đang ngày càng phổ biến hơn với các game thủ từ mọi nền tảng. Hàng nghìn người dùng bị hấp dẫn bởi động lực khen thưởng việc vận động thể lực và có rất nhiều cộng đồng những người đam mê ứng dụng thể thao trên toàn thế giới.
Đọc thêm: Top 5 dự án trend Move-to-Earn năm 2022
STEPN kỷ niệm một năm thành lập
Vào tháng 9, STEPN đã kỷ niệm một năm thành lập và vẫn là một trong những Dapp phổ biến nhất của trend M2E (move-to-earn), với hơn 3 triệu người dùng tích lũy hàng tháng và hơn 735.000 đôi giày đã được mint.
Tuy nhiên, ứng dụng đã bị ảnh hưởng trong xu hướng giảm kể từ tháng 5/2022. Trong Quý 3, người dùng hoạt động hàng tháng đã giảm 67% (482 nghìn).
Sweat Economy trình bày cách Web2 có thể tích hợp Web3
Ngày 13 tháng 9 đánh dấu sự ra mắt chính thức của Sweat Economy trên nền tảng NEAR, với đợt airdrop NFT lớn nhất trong lịch sử của protocol. Nền tảng M2E hoạt động trên Web2 từ năm 2016 với hơn 120 triệu người dùng toàn cầu của ứng dụng Sweatcoin, cũng đã phát hành token Web3 - SWEAT cho 13,5 triệu chủ sở hữu. Kể từ khi ra mắt, ứng dụng này đã có hơn 1,3 triệu người dùng hoạt động và hơn 1,5 triệu giao dịch.
Sweat Economy đã phát hành Ví Sweat, được thiết kế để thân thiện với người dùng chưa bao giờ tương tác trên blockchain trước đây.
Ví Sweat cũng đủ mạnh để hỗ trợ đặt cược token, trò chơi NFT và nhiều ứng dụng khác thuộc lĩnh vực M2E. Trong vòng 72 giờ kể từ sự kiện ra mắt token của Sweatcoin, hơn 2 triệu người đã tải xuống và kích hoạt Sweat Wallet. Sau đợt bán IDO kỷ lục của SWEAT trên nền tảng DAO Maker, ví Sweat ngay lập tức trở thành ứng dụng tài chính được tải xuống nhiều nhất ở 51 quốc gia.
Step App sẽ ra mắt trên iOS và Android vào ngày 1 tháng 12 sắp tới
Step App - một dự án Metaverse M2E và là ứng dụng phi tập trung đầu tiên trên Step Protocol; tích hợp trò chơi, Augmented Reality (AR) và các yếu tố kinh tế khác để thu hút người dùng lần đầu tham gia Metaverse.
Ứng dụng này vẫn chưa được phát hành, nhưng đã được tiết lộ thông qua một tweet từ đội ngũ phát triển rằng ứng dụng sẽ ra mắt trên iOS và Android vào ngày 1 tháng 12. Một thành tựu đáng kể khác, ngoài Usain Bolt - một trong những vận động viên chạy nước rút vĩ đại nhất mọi thời đại, còn có hơn 45 triệu người đã đăng ký trước cho dự án này. Ngoài ra, Step App đã tạo một chiến dịch tăng trưởng trong 60 ngày để chuẩn bị cho lần ra mắt này.
Genopets ra mắt phiên bản ứng dụng mới
Genopets - một Dapp kiếm tiền khác của Solana sử dụng công nghệ AR đã phát hành phiên bản ứng dụng mới của họ trên cả thiết bị Android và iOS vào tháng 9.
Cùng với những cải tiến về đời sống và đồ họa, phiên bản mới sẽ khắc phục sự cố mà nhiều người dùng Android đã gặp - các bước đi của họ thỉnh thoảng không được tính. Phiên bản này mang đến nền âm thanh mới và tùy chọn điều khiển âm lượng. Chủ sở Habitats hiện cũng có thể chọn hiển thị Habitats của họ làm hình nền cho Genopets.
OliveX hợp tác với The Sandbox để mở rộng nền tảng thể thao cho Metaverse
OliveX Metaverse đã hợp tác với The Sandbox để thiết lập một không gian mới trong Metaverse và quảng bá cho các đối tác thương hiệu gồm Trib3, Gym Aesthetic và Playinnovation. Thông qua sự hợp tác này, các đối tác của OliveX sẽ có thể giới thiệu sản phẩm của họ với Sandbox Metaverse.
Bằng cách đầu tư vào những người sáng tạo trò chơi AR tích hợp M2E dựa trên DEFY, công ty này cũng đang cố gắng giới thiệu trò chơi điện tử vào ngành công nghiệp thể hình.
OliveX cũng đã đầu tư vào ứng dụng Breathonics của Silentmode Limited, đây là một phần mềm rèn luyện sức khỏe tâm lý với nhạc thiền được cá nhân hóa lên đến 15 phút.
Blankos Block Party và Star Atlas ra mắt trên Epic Games Store
Vào ngày 15 tháng 9, Blankos Block Party - một trò chơi NFT trực tuyến đã ra mắt trên Epic Games Store, trở thành tựa game Web3 đầu tiên được xuất bản trên thị trường trò chơi PC phổ biến.
Phiên bản Epic Games Store của Blankos Block Party có chức năng giống với phiên bản đã giới thiệu trên trang web chính thức. Cả hai phiên bản này đều được quyền "truy cập sớm”. Vào ngày 28 tháng 9, phiên bản hoàn chỉnh trình làng trên các nền tảng.
Star Atlas - một trò chơi NFT hệ Solana đã tiếp nối bước chân của Blanko's Block Party, phát hành bản demo chơi thử trên Epic Games Store vào ngày 29 tháng 9.
Các dự án game NFT đã huy động được 1,3 tỷ đô la trong Q3 2022
Xuyên suốt trong năm vừa qua đã diễn ra nhiều sự hợp tác lẫn đầu tư vào trò chơi blockchain, con số này tiếp tục lên đến với 156 triệu đô la vào tháng 9.
Trong quý thứ 3, nhà đầu tư đã rót 1,3 tỷ đô la vào lĩnh vực kinh doanh trò chơi blockchain, tuy nhiên con số này được cho là đã giảm 48% so với quý thứ hai.
Ngay cả khi quý này có mức đầu tư khá thấp, điều này vẫn cho thấy rằng các dự án Metaverse và game blockchain không ngừng mở rộng và những người chơi mới đang tích cực tham gia vào thị trường hơn.
Hadean - một start-up công nghệ có trụ sở tại London, đã keu gọi được khoản tài trợ 30 triệu đô la vào tháng 9 để phát triển nền tảng Metaverse của riêng họ.
Kỳ vọng về tổng số tiền đầu tư trong năm nay vào ngành công nghiệp đang phát triển này đã giảm 8,8% xuống còn 9,25 tỷ USD, so với dự báo quý trước.
Số lượng đầu tư chứng tỏ rằng bất chấp những điều kiện đầy thách thức trong thị trường tài sản kỹ thuật số, các tổ chức đầu tư lớn vẫn dành một lạc quan cho lĩnh vực trò chơi blockchain.
Kết luận
Do lĩnh vực trò chơi tiền điện tử vẫn còn ở giai đoạn đầu, một số lượng lớn các trò chơi và studio dự kiến sẽ nhanh chóng mở rộng và phát triển trong tương lai gần.
Tương lai của ngành công nghiệp trò chơi Blockchain khá tiềm năng và sẽ được kỳ vọng trên đà trở thành yếu tố dẫn đầu trong Web3.