Đã hơn 1 năm kể từ khi blockchain cung cấp năng lượng cho game Axie Infinity dựa trên NFT đã bị hack với mức thiệt hại kỷ lục $625M. Vì cuộc tấn công đó – mà chính quyền Hoa Kỳ truy tìm đến nhóm tin tặc Lazarus của Bắc Triều Tiên – đây là vụ hack mạng blockchain lớn nhất từ trước đến nay về mặt giá trị bị đánh cắp.
Bây giờ, gần đúng một năm sau khi vụ hack Ronin trở thành tiêu đề chính, Sky Mavis - công ty đứng sau Axie Infinity cho biết họ đang đại tu các hệ thống cốt lõi của Ronin để làm cho mạng trở nên phi tập trung hơn và ít bị ảnh hưởng bởi các lỗi thường thấy ở một số blockchain.
Cùng với việc nâng cấp, Sky Mavis cho biết họ đã hợp tác với các studio phát triển trò chơi khác để xây dựng vũ trụ Axie và mở rộng Ronin sang các trò chơi điện tử dựa trên blockchain mới.
Một năm sau vụ tấn công, Jeff Zirlin Sky Mavis co-founder nói: “Tôi nghĩ chúng ta coi vụ việc là một huy hiệu danh dự. Chúng tôi đã chứng kiến rất nhiều dự án sụp đổ trong nghịch cảnh trong năm nay, vì vậy chúng tôi thực sự tự hào được ở đây và tiếp tục xây dựng.”
Ronin mới
Axie Infinity là một trong những trò chơi Web3 “play to earn” đột phá đầu tiên, cho phép người chơi kiếm tiền điện tử và giao dịch các vật phẩm trong trò chơi thông qua blockchain. Theo Sky Mavis, trò chơi đã kiếm được 1,3 tỷ đô la doanh thu kể từ khi ra mắt vào năm 2018.
Axie Infinity ban đầu hoạt động trên Ethereum, nhưng phí tương đối cao và sự chậm chạp của chuỗi đã đặt ra những thách thức đối với sự phát triển và khả năng tiếp cận của Axie. Những vấn đề này là động lực ban đầu đằng sau Ronin – một “ sidechain ” nhanh hơn, rẻ hơn, có thể hoán đổi tài sản với Ethereum nhưng có hệ sinh thái ứng dụng và bộ máy bảo mật riêng.
Bản nâng cấp của Ronin sẽ thay đổi cơ chế đồng thuận được sử dụng để vận hành mạng – chuyển chuỗi từ “proof-of-authority” sang “delegated proof-of-stake”.
Theo hệ thống cũ, mạng Ronin được bảo mật bởi một nhóm nhỏ do Sky Mavis chọn thủ công. Nhóm nhỏ được giao nhiệm vụ bảo vệ Ronin trong những ngày đầu thành lập là một phần nguyên nhân khiến nó dễ bị tấn công vào năm ngoái.
Hệ thống mới sẽ cho phép người dùng “stake” một số mã thông báo $RON của Ronin để kiếm tiền lãi và giúp quản lý bộ trình xác thực vận hành mạng. “Giờ đây, bất kỳ ai có tối thiểu 250K RON đều có thể trở thành validator và tham gia sản xuất block,” Sky Mavis cho biết trong một tuyên bố.
Vị trí của Ronin trong cuộc đua mở rộng quy mô Ethereum
Việc nâng cấp Ronin được xem là “new class” của Ethereum scaling chains, được gọi là layer-2 rollups , nhằm giải quyết một số mục tiêu giống như chuỗi Ronin tập trung vào trò chơi ban đầu đặt ra để đạt được: phí thấp hơn và giao dịch nhanh hơn. Một số blockchain này nhắm mục tiêu cụ thể đến trò chơi như một trường hợp sử dụng tiềm năng. Ngoài ra, các mạng này có các hệ thống cuối cùng sẽ cho phép chúng mượn bảo mật gốc của Ethereum – có nghĩa là chúng sẽ không dựa vào loại công nghệ cầu nối chuỗi chéo đã được nhắm mục tiêu trong vụ hack Ronin năm ngoái.
Tuy nhiên, những người xây dựng Ronin cho biết sẽ mất một thời gian cho đến khi một trò chơi lớn như Axie Infinity có thể chuyển sang một trong những chuỗi quy mô tiên tiến hơn này một cách an toàn. Zirlin cho biết: “Họ là những người đổi mới khi thực hiện công việc sẽ đưa chúng ta đến một tương lai phi tập trung và có thể mở rộng hơn. “Nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm. Đó không phải là một vấn đề đã được giải quyết.”
Zirlin lưu ý rằng Sky Mavis đã làm việc để hoàn trả cho người dùng vụ hack năm ngoái và thực hiện các bước kỹ thuật khác – ngoài việc nâng cấp cơ chế đồng thuận của Ronin – để ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự diễn ra trong tương lai thì họ cũng đã tăng cường các biện pháp bảo mật nội bộ của Sky Mavis, tăng số lượng nhân viên của nhóm bảo mật và nâng cấp khả năng giám sát trên blockchain.
Vượt ra ngoài Axie
Sky Mavis đã làm việc trong năm qua để mở rộng hệ sinh thái Axie.
Sự sụt giảm của người chơi có thể một phần bắt nguồn từ sự sụp đổ rộng lớn hơn của thị trường tiền điện tử, điều này đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế trong trò chơi của Axie. Nhưng Sky Mavis cũng có thể tự đổ lỗi cho số lượng người dùng giảm của Axie; mặc dù trò chơi có một lượng người hâm mộ tận tâm, nhưng từ lâu nó đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ những người chơi cho rằng cơ chế “play to earn” đã tạo ra nhiều lỗ hỏng trong game.
Sky Mavis đã làm việc để cải thiện lối chơi cốt lõi của Axie trong năm qua với những nâng cấp lớn và chế độ chơi mới, nhưng tầm nhìn dài hạn của Ronin luôn liên quan đến việc mở rộng ra ngoài Axie.
Các trò chơi xây dựng nhóm mới trên Ronin bao gồm: Tribes Studio, Bali Games, Directive Games và Bowled.io – những studio có đội ngũ nhân viên của DICE, LucasArts, Square Enix và Ubisoft cùng với các nhà sản xuất trò chơi AAA khác.
“Các studio đối tác được chọn có cơ hội truy cập IP của Axie cho các tựa game của họ hoặc xây dựng các trò chơi hoàn toàn mới với IP riêng biệt trên Ronin.” Sky Mavis giải thích trong một tuyên bố.
Zirlin nói: “Chúng tôi đang thực sự xây dựng hệ sinh thái trải nghiệm vô tận này. “Với bản nâng cấp này cho Ronin và thông báo của các studio trò chơi này, chúng tôi đang cho thấy rằng chúng tôi đang mở rộng vũ trụ Axie. Giờ đây, chúng tôi cũng đang vượt ra ngoài Axie, để incubating (ươm tạo) và thực sự trở thành bệ phóng này cho trải nghiệm chơi game trên web3 tốt nhất và chu đáo nhất."